ธนาคารเกียรตินาคิน

ธนาคารเกียรตินาคิน
เราพร้อมสร้างโอกาสที่ดีที่สุด
เพื่อประโยชน์สูงสุดของลูกค้าและสังคม

ความเป็นมา

ความเป็นมา


  • 2555

    11 ก.ย.2555
    ธนาคารเกียรตินาคิน ร่วมกิจการ กับบริษัท ทุนภัทร จำกัด (มหาชน) เรียกว่า “กลุ่มธุรกิจการเงิน เกียรตินาคินภัทร”
    อ่านต่อ...

    2555
    2555
  • 2548

    3 ต.ค. 2548 ได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงการคลัง จัดตั้งเป็น ธนาคารพาณิชย์ ในชื่อ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน)
    อ่านต่อ...

    2548
    2548
  • 2541

    เป็นหนึ่งในสองบริษัทที่ได้รับอนุมัติจากกระทรวงการคลังให้กลับมาดำเนินกิจการหลังจากวิกฤตปี 2540
    อ่านต่อ...

    2541
    2541
  • 2536

    จดทะเบียนแปรสภาพเป็น บริษัท มหาชน จำกัด
    อ่านต่อ...

    2536
    2536
  • 2531

    เข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
    อ่านต่อ...

    2531
    2531

ธนาคารเกียรตินาคิน

เป็นธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบ มีสำนักงาน ใหญ่และสาขารวม 63 แห่ง ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศไทย มุ่งเน้นความเชี่ยวชาญในการให้บริการ สนับสนุนความเป็นเลิศในธุรกิจหลักที่เลือกดำเนินการ เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อลูกค้า พนักงาน ผู้ถือหุ้น สังคม และเศรษฐกิจของประเทศ ภายใต้หลักธรรมาภิบาลที่ดี
  • ปัจจุบัน
    ปัจจุบัน ปัจจุบัน
  • 2555
    2555 2555
  • 2554
    2554 2554
  • 2548
    2548 2548
    • ธนาคารเกียรตินาคิน
    • ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) เป็นธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบ มีสำนักงาน ใหญ่และสาขารวม 63 แห่ง ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศไทย มุ่งเน้นความเชี่ยวชาญในการให้บริการ สนับสนุนความเป็นเลิศในธุรกิจหลักที่เลือกดำเนินการ เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อลูกค้า พนักงาน ผู้ถือหุ้น สังคม และเศรษฐกิจของประเทศ ภายใต้หลักธรรมาภิบาลที่ดี'



  • 2547
    2547 2547
  • 2541
    2541 2541
  • 2540
    2540 2540
  • 2536
    2536 2536
  • 2531
    2531 2531
  • 2525
    2525 2525
  • 2516
    2516 2516
  • 2514
    2514 2514
โครงสร้างธุรกิจ

โครงสร้างธุรกิจ


โครงสร้างธุรกิจ
โครงสร้างองค์กร

โครงสร้างองค์กร


โครงสร้างองค์กร
วิสัยทัศน์ พันธกิจ

วิสัยทัศน์ พันธกิจ


วิสัยทัศน์ (Vision)

เติบโตไปพร้อมกับความสำเร็จของลูกค้าและสังคม



พันธกิจ (Mission)

นำทรัพยากรสู่ลูกค้าอย่างถูกต้อง พอเพียง และทั่วถึง
ด้วยการบริการที่เหนือความคาดหมาย และไม่อาจหาได้จากที่อื่น

Board Committee


  • คณะกรรมการธนาคาร
  • คณะกรรมการตรวจสอบ
  • คณะกรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทน
  • คณะกรรมการกำกับการปฎิบัติตามกฎเกณฑ์และกำกับกิจการ
  • คณะกรรมการบริหารความเสี่ยง
  • คณะกรรมการบริหาร

  • Array

    นายสุพล

    วัธนเวคิน

    ประธานกรรมการ

    Array
  • Array

    นางดัยนา

    บุนนาค

    กรรมการอิสระ

    Array
  • Array

    นายเชษฐ์

    ภัทรากรกุล

    กรรมการอิสระ

    Array
  • Array

    นายพงษ์เทพ

    ผลอนันต์

    กรรมการอิสระ

    Array
  • Array

    นายวีรวัฒน์

    ชุติเชษฐพงศ์

    กรรมการอิสระ

    Array
  • Array

    นายธานินทร์

    จิระสุนทร

    กรรมการ

    Array
  • Array

    นายสุรพล

    กุลศิริ

    กรรมการ

    Array
  • Array

    นายสุวิทย์

    มาไพศาลสิน

    กรรมการ

    Array
  • Array

    ศ.ดร.อัญญา

    ขันธวิทย์

    กรรมการ

    Array
  • Array

    นายบรรยง

    พงษ์พานิช

    กรรมการ

    Array
  • Array

    นางสาวฐิตินันท์

    วัธนเวคิน

    กรรมการ

    Array
  • Array

    นายอภินันท์

    เกลียวปฏินนท์

    กรรมการ

    Array
ผู้บริหารระดับสูง

ผู้บริหารระดับสูง



  • นายอภินันท์

    นายอภินันท์

    เกลียวปฏินนท์

    ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่

  • นางกุลนันท์

    นางกุลนันท์

    ซานไทโว

    รองกรรมการผู้จัดการใหญ่
    ประธานสายธนบดีธนกิจ

  • นายฉัตรชัย

    นายฉัตรชัย

    ดุษฎีโหนด

    รองกรรมการผู้จัดการใหญ่
    ประธานสายเทคโนโลยีสารสนเทศ

  • นายชวลิต

    นายชวลิต

    จินดาวณิค

    รองกรรมการผู้จัดการใหญ่
    ประธานสายการเงินและงบประมาณ

  • นายธีระพงษ์

    นายธีระพงษ์

    วชิรพงศ์

    รองกรรมการผู้จัดการใหญ่
    ประธานสายกลยุทธ์

  • นายนรเชษฐ์

    นายนรเชษฐ์

    แสงรุจิ

    รองกรรมการผู้จัดการใหญ่
    ประธานสายสินเชื่อบรรษัท

  • นายประชา

    นายประชา

    ชำนาญกิจโกศล

    รองกรรมการผู้จัดการใหญ่
    ประธานสายบริหารหนี้

  • นายปรีชา

    นายปรีชา

    เตชรุ่งชัยกุล

    รองกรรมการผู้จัดการใหญ่
    ประธานสายตลาดการเงิน

  • ดร.พบพนิต

    ดร.พบพนิต

    ภุมราพันธุ์

    รองกรรมการผู้จัดการใหญ่
    ประธานสายบริหารความเสี่ยง

  • นายพรรษฤทธิ์

    นายพรรษฤทธิ์

    ตระการกิจวิชิต

    รองกรรมการผู้จัดการใหญ่
    ประธานสายวิเคราะห์และตรวจสอบเครดิต

  • นายภัทรพงศ์

    นายภัทรพงศ์

    รักตะบุตร

    รองกรรมการผู้จัดการใหญ่
    ประธานสายช่องทางการตลาดและพัฒนาฐานลูกค้า

  • นางภัทรพร

    นางภัทรพร

    มิลินทสูต

    รองกรรมการผู้จัดการใหญ่
    ประธานเจ้าหน้าที่กำกับดูแลกิจการ

  • นายมานิตย์

    นายมานิตย์

    วรรณวานิช

    รองกรรมการผู้จัดการใหญ่
    ประธานสายเครือข่ายการขายและบริการ

  • นายวรกฤต

    นายวรกฤต

    จารุวงศ์ภัค

    รองกรรมการผู้จัดการใหญ่
    ประธานสายปฏิบัติการ

  • นายศราวุธ

    นายศราวุธ

    จารุจินดา

    รองกรรมการผู้จัดการใหญ่
    ประธานสายสินเชื่อธุรกิจ

  • ดร.อนุชิต

    ดร.อนุชิต

    อนุชิตานุกูล

    รองกรรมการผู้จัดการใหญ่
    ประธานสายพัฒนาระบบงาน ช่องทางขายและผลิตภัณฑ์

ติดต่อคณะกรรมการอิสระ

ติดต่อคณะกรรมการอิสระ


ช่องทางติดต่อกรรมการอิสระและเลขานุการบริษัท

  • กรรมการอิสระ /Independent Director

    กรรมการอิสระ /Independent Director

  • เลขานุการบริษัท / Corporate Secretary

    เลขานุการบริษัท / Corporate Secretary

  • โปรดระวังอีเมล์และเว็บไซต์หลอกลวง

การกำกับดูแลกิจการ

การกำกับดูแลกิจการ


  • หลักการกำกับดูแลกิจการ
  • จรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ
  • เอกสารดาวน์โหลด

หลักการกำกับดูแลกิจการ

คณะกรรมการธนาคารและฝ่ายจัดการเชื่อมั่นว่าการกำกับดูแลกิจการที่ดีจะทำให้ธนาคารมีระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิ ภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้เป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องสามารถสร้างความน่าเชื่อถือและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้แก่ ธนาคารภายใต้กรอบของการมีจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นคงและรากฐาน ที่แข็งแกร่งให้กับธนาคารในระยะยาว ดังนั้น การนำหลักการและแนวปฏิบัติที่กำหนดไว้ในหลักการกำกับดูแลกิจการฉบับนี้ ไปปฏิบัติจึงถือเป็นพันธกิจหนึ่งของคณะกรรมการธนาคาร ผู้บริหาร และพนักงานของธนาคาร เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อธนาคาร ผู้ถือหุ้น ลูกค้า ผู้มีส่วนได้เสีย และสังคมส่วนรวม

คณะกรรมการธนาคารได้กำหนดให้มีนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีของธนาคาร ดังนี้

จรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ

เพื่อให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของกลุ่มธุรกิจทางการเงินเกียรตินาคินภัทรมีกรอบการดำเนินงานที่มีมาตรฐานร่วมกัน ยึดมั่นคุณธรรม และดำเนินธุรกิจด้วยความมีจริยธรรมธนาคารจึงได้กำหนดหลักการสำคัญเรื่องจรรยา บรรณในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งยึดถือแนวทางการดำเนินธุรกิจภายใต้กฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ แนวปฏิบัติที่ดี มาตรฐาน ในวิชาชีพ และหลักธรรมาภิบาล เพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจ และให้ทุกคนยึดถือปฏิบัติร่วมกัน ดังนี้

  • ความขัดแย้งทางผลประโยชน์
    • การประกอบธุรกิจและการถือครองหลักทรัพย์
    • การทำธุรกรรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง
  • การหาผลประโยชน์จากธนาคาร
  • หน้าที่ในการรักษาความลับ
    • ข้อมูลที่ไม่ควรเปิดเผย
    • สื่อมวลชน สิ่งพิมพ์ และการปรากฏตัวในที่สาธารณะ
    • ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า
  • การปฏิบัติอย่างเป็นธรรม
    • พฤติกรรมที่ขาดจรรยาบรรณและความสัมพันธ์กับคู่แข่ง
    • ของขวัญ เงินรางวัล และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของธนาคาร
    • คำร้องเรียนของลูกค้า
  • ปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างเคารพและให้เกียรติ
  • การรักษาข้อมูลและทรัพย์สินของธนาคาร
    • การใช้เพื่อธุรกิจ
    • ข้อมูลของธนาคารและทรัพย์สินทางปัญญา
    • การปฏิบัติตามระบบการควบคุมภายใน
  • การสื่อสารที่เป็นลายลักษณ์อักษรและทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคาร
    • การใช้อินเตอร์เน็ต
    • การสื่อสารที่เป็นลายลักษณ์อักษรและจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
    • การตรวจสอบการสื่อสาร
  • การปฏิบัติตามกฎหมาย
    • หน้าที่ในการรายงานการฝ่าฝืนกฎระเบียบ
  • หน้าที่ในการส่งเสริมการปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณ


download

เอกสารดาวน์โหลด

"สามารถศึกษารายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับ "การกำกับดูแลกิจการ" ของธนาคาร ได้ตามเอกสารดังนี้"

ความรับผิดชอบต่อสังคม

ความรับผิดชอบต่อสังคม


  • เกริ่นนำ
  • นโยบายความรับผิดชอบต่อสังคม
  • สิ่งที่เราทำ

ทรัพยากรจากทุกภาคส่วนของธุรกิจ
เพื่อประโยชน์ที่ยั่งยืนของสังคม

คุณเกียรติ วัธนเวคิน ประธานผู้ก่อตั้งธนาคารเกียรตินาคิน ได้วางรากฐานการดำเนินความรับผิดชอบต่อสังคมของธนาคารไว้ว่า “เกียรตินาคินไปอยู่ที่ไหน ก็ต้องเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมพัฒนาให้ชุมชนและสังคมแห่งนั้นเจริญ เมื่อธุรกิจประสบความสำเร็จก็ต้องเอื้อเฟื้อผู้อื่น”
ธนาคารเกียรตินาคินจำกัด (มหาชน) กำหนดวิสัยทัศน์ในการดำเนินกิจการเพื่อเป็น “ธนาคารเพื่อความสำเร็จของลูกค้าและประโยชน์ที่ยั่งยืนต่อสังคม” จึงให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการกำกับดูแลกิจการ (Corporate Governance) และการดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility) เพื่อให้ธุรกิจของธนาคารสร้างประโยชน์อย่างยั่งยืนต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยก่อให้เกิดผลกระทบเชิงลบน้อยที่สุด

download
ตลอดระยะเวลามากกว่า 4 ทศวรรษนับแต่การก่อตั้งธุรกิจสถาบันการเงิน ธนาคารเกียรตินาคินมุ่งดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสังคมในกระบวนการทำงาน (CSR in process) โดยเริ่มต้นจากเจตนารมณ์ในการเพิ่มโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนของคนส่วนใหญ่ในประเทศ เพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพสุจริต นำไปสู่การสร้างความมั่นคงให้ครอบครัว ชุมชน และสังคม ปัจจุบัน ธนาคารมุ่งเน้นการนำทรัพยากรทุกประเภทของธนาคารมาใช้ในการสร้างประโยชน์ให้ชุมชนและสังคม และลดการก่อผลกระทบเชิงลบที่อาจเกิดกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้เหลือน้อยที่สุด

download
ปิด

นโยบายความรับผิดชอบต่อสังคม

ธนาคารเกียรตินาคินจำกัด (มหาชน) กำหนดวิสัยทัศน์ในการดำเนินกิจการเพื่อเป็น “ธนาคารเพื่อความสำเร็จของลูกค้าและประโยชน์ที่ยั่งยืนต่อสังคม” จึงให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการกำกับดูแลกิจการ (Corporate Governance) และการดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility) เพื่อให้ธุรกิจของธนาคารสร้างประโยชน์อย่างยั่งยืนต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยก่อให้เกิดผลกระทบเชิงลบน้อยที่สุด คณะกรรมการธนาคารจึงได้กำหนดแนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสังคม สำหรับกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของธนาคารทุกคน ตามแนวทางความรับผิดชอบต่อสังคมของกิจการ โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสอดคล้องกับนโยบายเรื่องหลักการกำกับดูแลกิจการ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) และนโยบายเรื่องจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจของกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร โดยครอบคลุมประเด็นต่างๆ ดังนี้

download
ปิด

กิจกรรมเพื่อสังคม

ตลอดระยะเวลามากกว่า 4 ทศวรรษนับแต่การก่อตั้งธุรกิจสถาบันการเงิน ธนาคารเกียรตินาคินมุ่งดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสังคมในกระบวนการทำงาน (CSR in process) โดยเริ่มต้นจากเจตนารมณ์ในการเพิ่มโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนของคนส่วนใหญ่ในประเทศ เพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพสุจริต นำไปสู่การสร้างความมั่นคงให้ครอบครัว ชุมชน และสังคม ปัจจุบัน ธนาคารมุ่งเน้นการนำทรัพยากรทุกประเภทของธนาคารมาใช้ในการสร้างประโยชน์ให้ชุมชนและสังคม และลดการก่อผลกระทบเชิงลบที่อาจเกิดกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้เหลือน้อยที่สุด

ตัวอย่างแนวทางการดำเนินงาน CSR in process
  • ธนาคารกำหนดนโยบายและมุ่งสร้างจิตสำนึกให้พนักงานทุกคนตระหนักถึงคุณค่าและผลกระทบจากการปฏิบัติหน้าที่ที่มีต่อผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และดำเนินความรับผิดชอบต่อสังคมตามนโยบายเรื่องหลักการกำกับดูแลกิจการ นโยบายเรื่องจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจของกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร และนโยบายเรื่อง แนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของหน่วยงานกำกับดูแล อาทิ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • ธนาคารส่งเสริมให้พนักงานพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อเพิ่มประโยชน์และความพึงพอใจให้กับลูกค้า
  • ธนาคารสนับสนับสนุนให้สายงานต่างๆ สร้างสรรค์นวัตกรรมในกระบวนการทำงาน
นอกจากนี้ ธนาคารร่วมพัฒนาชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมภายใต้กรอบงานความรับผิดชอบต่อสังคมนอกกระบวนการทำงาน (CSR after process) ที่เรียกว่า ‘โครงการพัฒนาคน พัฒนาชาติกับเกียรตินาคินภัทร (พพช.) โดยมีกิจกรรมหลัก 3 ด้าน ได้แก่
  • ด้านส่งเสริมการศึกษา
  • ด้านการพัฒนาจริยธรรมและภูมิคุ้มกันสังคม
  • ด้านการบรรเทาทุกข์และสาธารณกุศล


โครงการปี 2557
การดำเนินความรับผิดชอบต่อสังคมของธนาคารได้รับการขับเคลื่อนระดับนโยบายจากคณะกรรมการธนาคาร คณะกรรมการธุรกิจธนาคารพาณิชย์ คณะกรรมการกำกับการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และกำกับกิจการ โดยมี KK CSR Agents เป็นกลไกในการแปลงนโยบายสู่การปฏิบัติจริง และติดตามผล เพื่อให้เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพแท้จริง มุ่งสู่การเป็น “ธนาคารเพื่อความสำเร็จของลูกค้าและประโยชน์ที่ยั่งยืนต่อสังคม”

รางวัลแห่งความสำเร็จและการจัดอันดับ

รางวัลแห่งความสำเร็จและการจัดอันดับ


ถัดไป
ก่อนหน้า
ระดับ “ A-” แนวโน้มอันดับเครดิตเป็น “Stable” หรือ คงที่

ระดับ “ A-” แนวโน้มอันดับเครดิตเป็น “Stable” หรือ คงที่

โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด
ระดับ "ดีเลิศ" 100 คะแนนเต็ม (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 8)

ระดับ "ดีเลิศ" 100 คะแนนเต็ม (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 8)

จากการประเมินคุณภาพการ ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2550-2557 (Annual General Meeting : AGM) โดยสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย
รางวัล "Investors Choice  Award"

รางวัล "Investors' Choice Award"

จากการประเมินคุณภาพการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น คะแนนเต็ม 100% ต่อเนื่องกัน 6 ปีซ้อน (ปี 2552 – 2557) โดยสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ภายใต้โครงการอาสาพิทักษ์สิทธิ์ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
รางวัล SET Award of Honor ด้านการรายงานบรรษัทภิบาล

รางวัล SET Award of Honor ด้านการรายงานบรรษัทภิบาล

(Corporate Governance Report)

ที่สามารถรักษาความโดดเด่น และมีความเป็นเลิศอย่างต่อเนื่อง 5 ปี (ปี 2553-2557) โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และวารสารการเงินธนาคาร
รางวัล SET Awards ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมดีเด่น

รางวัล SET Awards ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมดีเด่น

(Outstanding Corporate Social Responsibility Awards)

ในกลุ่มบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสูงกว่า 10,000 ล้านบาท ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 (ปี 2555 – 2557) โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและวารสารการเงินธนาคาร
ย้อนกลับ