หมวดที่เกี่ยวข้องกับบทความ

- เอสเอ็มอี

สาระน่ารู้



คำถาม Three O'clock Parade

คำถาม Three O'clock Parade

 
ที่ Disneyland คำถามที่มักได้รับการถามบ่อยๆ คือ
“What time is 3 o’clock parade?”
“ขบวนพาเหรดตอน 3 โมง เริ่มตอนกี่โมง”


เอิ่ม ...
ถ้าคุณเจอคำถามแบบนี้ คุณจะทำอย่างไร
ตอบไปสั้นๆ เพียงว่า เริ่มบ่ายสามโมง ครับ/ค่ะ พร้อมรอยยิ้ม
แต่ในใจคิดว่า ทำไมต้องถามด้วย พาเหรด 3 โมง ก็ต้องเริ่มบ่ายสามโมงสิ

Disneyland ไม่ได้มองแค่ผิว ๆ ตื้น ๆ แค่นั้น
ด้วยความพยายามที่จะเข้าใจลูกค้า
ถึงแม้บางครั้งเกิดกรณีอย่างนี้ ที่มองดูเผินๆ แล้ว เหมือนเป็นคำถามที่งี่เง่าสิ้นดี
จึงได้พบว่า ลูกค้าไม่ได้ต้องการที่จะรู้เวลาที่ขบวนพาเหรดเริ่ม
แต่ลูกค้าแต่ละคนมีความต้องการลึกๆ อยู่ข้างใน

บ้างอยากรู้ว่า
ขบวนพาเหรดจะเริ่มที่จุดไหน
บ้างอยากรู้ว่า
ขบวนพาเหรดจะผ่านไปแถวบริเวณที่เขาจะอยู่ช่วงเวลาใด
บ้างอยากรู้ว่า
หากอยากได้จุดที่เห็นขบวนพาเหรดชัด ๆ ควรจะอยู่ที่ตรงไหน
บ้างอยากรู้ว่า
จุดไหนที่จะถ่ายรูปกับขบวนพาเหรด แล้วออกมาได้สวยที่สุด

แต่หากพนักงานของ Disneyland ตอบผิวๆ ไปว่า เริ่มบ่ายสามโมง
จะไม่มีลูกค้าสักคนเดียวได้รับการตอบสนอง และประทับใจเลย

ในความเป็นจริง
พนักงาน Disneyland ถูกฝึกมาให้ถามคำถามที่เรียกว่า Probing question
ที่ถามเจาะลึกเข้าไปเพื่อให้ทราบความต้องการที่แท้จริง
จากคำถามพื้นๆ ที่ดูแสนงี่เง่า และชวนโมโหอย่างยิ่ง

ดังนั้น
เมื่อถามเจาะลึกไปเพียงไม่กี่คำถาม
ก็จะสามารถรับรู้ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าได้
นำไปสู่การตอบสนองลูกค้า และสร้างความประทับใจ
ผ่านคำถามที่ดูแสนจะงี่เง่าได้

อะไรคือคำถาม “Three o’clock parade” ขององค์กรคุณ
อย่าปล่อยให้โอกาสในการเข้าถึงลูกค้าหลุดลอยไป

เพียงเพราะเขาถามคำถามที่ดูแสนจะงี่เง่าสิ้นดี
ยิ่งคำถามดูงี่เง่า สิ้นคิด ไม่น่าถามเท่าไร
เราต้องยิ่งขุดให้ได้ ค้นให้เจอ ว่าจริงๆ ลูกค้าต้องการอะไร
ขุมทรัพย์รออยู่แล้วครับ เพียงแค่อย่ามองผิวๆ คิดดาดๆ เท่านั้น


ขอบคุณข้อมูลจาก FB Page : ล้มยักษ์ / Lom Yak

 





back


Tag :
  • kksme
  • sme
  • disneyland
  • threeoclockparade
  • smes