วัยที่เกี่ยวข้องกับบทความ

- วัยเริ่มสร้างครอบครัว
- วัยเริ่มการงานมั่นคง

หมวดที่เกี่ยวข้องกับบทความ

- เอสเอ็มอี

สาระน่ารู้



คู่แข่งยุคใหม่ (ที่ทุกธุรกิจต้องเจอ!)

คู่แข่งยุคใหม่ (ที่ทุกธุรกิจต้องเจอ!)


คู่แข่งยุคใหม่ . . . (ที่ทุกธุรกิจต้องเจอ!)


ตอนนี้ธุรกิจการเงินกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่น่ากลัว

มีนายแบงก์ใหญ่คนหนึ่งบอกว่าโลกการเงินวันนี้กำลังเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จาก “เทคโนโลยี”
ไม่ใช่แค่”ดิจิตอลแบงกิ้ง” แต่ยังไปไกลกว่านั้น
ถามว่าคืออะไร
นายแบงก์ทุกคนตอบเหมือนกันคือ “ไม่รุ้”
ความน่ากลัวของสงครามครั้งนี้ก็คือ เขาไม่รู้ว่ากำลังสู้อยู่กับอะไร
คู่แข่งของเขาไม่ใช่แบงก์ด้วยกันแล้ว
แต่เป็น”อะไรก็ไม่รู้”
โลกเทคโนโลยีได้พา “คู่แข่ง” ใหม่ๆเข้ามา
คิดเล่นๆ ว่าถ้าวันหนึ่งโอเปอเรเตอร์มือถือแปลงกายเป็น ”แบงก์”
ธุรกรรมการเงินทั้งหมดไม่ต้องผ่านแบงก์
ที่ต่างประเทศ ร้านสะดวกซื้อก็มีตู้เอทีเอ็มแล้ว
ตอนนี้การจ่ายบิลค่าสาธารณูปโภคส่วนใหญ่ก็จ่ายที่ร้านสะดวกซื้อแล้ว
ไม่เพียงแต่อุตสาหกรรมการเงินเท่านั้น ตอนนี้แทบทุกธุรกิจก็กำลังเผชิญกับคู่แข่งรายเดียวกัน
ชื่อว่า “อะไรก็ไม่รู้”
เอเยนซี่โฆษณาที่มีรายได้ที่แน่นอนจากการที่ทำหนังโฆษณาและการวางสื่อยุคเก่าอย่างโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์
ตอนนี้ก็เจอ “สื่อยุคใหม่” อย่างโซเชียลมีเดีย
การวางโฆษณาในสื่อก็ยากขึ้นกว่าเดิม
โทรทัศน์ที่เคยเป็นสื่อที่ได้รับความนิยมสูงสุด ตอนนี้ก็เริ่มเจอปัญหาเรื่องจำนวนคนดูที่อยู่หน้าจอโทรทัศน์น้อยลง
คนรุ่นใหม่เริ่มหนีไปดูในยูทูบ
จะดูเมื่อไรก็ได้
หนังสือพิมพ์และนิตยสารก็เจอปัญหาคล้ายกัน
คนเสพสื่อจากกระดาษน้อยลง
ไปเสพสื่อจาก “หน้าจอ” มือถือและแท็บแล็ตมากขึ้น
ธุรกิจค้าปลีกตอนนี้ก็มีปัญหา
จากเดิมที่คนซื้อของตามศูนย์การค้า
ตอนนี้ก็เริ่มซื้อผ่านออนไลน์มากขึ้น
“บายพาส” จาก “ผู้ซื้อ” ไป “ผู้ขาย” เลย
ไม่ต้องผ่านคนกลาง
ค่าจีพีที่เคยเป็นรายได้หลักของห้างอาจต้องเปลี่ยนไป
โลกวันนี้เปลี่ยนไปแล้ว
และยังเปลี่ยนไปเรื่อยๆ
ยังไม่นิ่งครับ 


มีตัวอย่างหนึ่งของการค้าขายออนไลน์ที่น่าสนใจ

“โจ” ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ซีอีโอของ “ไทยแอร์เอเชีย” เล่าเรื่องแอร์โฮสเตสคนหนึ่งที่ทำธุรกิจเสริมด้วยการขายเสื้อผ้าออนไลน์ ฟังดูเผินๆก็เป็นเรื่องธรรมดาปกติของคนรุ่นใหม่ แต่ที่เหนือชั้นกว่าคนอื่น ตรงที่แอร์โฮสเตสคนนี้ทำธุรกิจแบบค้ากำไรเกินควรคือ ไม่มีต้นทุนเลย

ด้วยอาชีพแอร์โฮสเตส ทำให้เธอได้มีโอกาสบินไปเมืองต่างๆเป็นประจำ
ถ้าเป็นยุคก่อน แอร์โฮสเตสจะทำอาชีพเสริม คือ การหิ้วสินค้าจากเมืองนอกมาขายเมืองไทย
ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า
และไม่เสียค่าขนส่ง เพราะบินฟรี
แต่แอร์โฮสเตสคนนี้พัฒนารูปแบบใหม่
เธอมีเที่ยวบินไปเซินเจิ้นเป็นประจำ
แอร์โฮสเตสคนนี้เปิดขายเสื้อผ้าออนไลน์
“นางแบบ” คือตัวเธอเอง
แต่วิธีการที่ล้ำมาก ก็คือ เธอจะไปเลือกเสื้อผ้าที่ชอบในห้างที่เซินเจิ้น
ยังไม่ซื้อ
ไปลองชุดในห้องลองเสื้อ แล้วถ่ายรูปในห้อง
ชุดแรกส่งขึ้นอินสตาแกรม
จากนั้นก็เดินลองเสื้อไปเรื่อยๆ
อัพรูปเป็นระยะๆ
“โจ” บอกว่า แค่เดินถึงชั้น ๔ ก็มีออเดอร์ชุดแรกเข้ามาแล้ว
พอรู้ว่ายอดซื้อเท่าไร ก็ลงไปสั่งซื้อชุดแรก
ทำแบบนี้ไปเรื่อย
ซื้อเสร็จก็แพ็กของส่งคาร์โก้กลับเมืองไทย
มาถึงเมืองไทยก็ไปรับของ แล้วแยกส่งทางไปรษณีย์
เงินค่าเสื้อโอนเข้าบัญชีก่อนสั่งซื้อเรียบร้อย
สต็อกสินค้าก็ไม่ต้องมี
เป็นการจับเสือมือเปล่าอย่างแท้จริง
 

“เทคโนโลยี” ทำให้การจัดหมากธุรกิจเปลี่ยนไป

โดยเฉพาะเทคโนโลยีการสื่อสาร
กระดานหมากรุกธุรกิจยังเหมือนเดิม แต่หมากในกระดานเปลี่ยนไป
“เรือ” ที่เคยเดินตรงๆก็เลี้ยวโค้งได้
ม้าที่เคยเดินตรงขึ้นลง ๒ ช่องแล้วหักซ้ายหรือขวา ๑ ช่องก็กลายเป็นกระโดด
ทีละ ๔ ช่อง
ในอดีตมีคำว่า “โลกไร้พรมแดน”
ความหมายของมันเพียงแค่ไม่มีเส้นเขตแผนที่ประเทศอีกต่อไปในโลกธุรกิจ
ทุกประเทศสามาถโยกย้ายการผลิตและการค้าได้อย่างเสรี
แต่วันนี้โลกธุรกิจไม่ใช่ “ไร้พรมแดน” เฉพาะประเทศ
แต่ “ไร้พรมแดน” กับ “ประเภท” ธุรกิจด้วย
ปรากฏการณ์การ “กลายพันธุ์” เริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ
“ม้า” ไม่ได้แข่งกับ “ม้า”
แต่แข่งกับ “เรือ” และ “โคน” ด้วย
ศูนย์การค้าไม่ได้สู้กับศูนย์การค้า
แต่สู้กับช้อปปิ้งออนไลน์
หรือรถแท็กซี่วันนี้ ไม่ได้แข่งกับรถแท็กซี่ด้วยกัน
แต่กำลังสู้กับ Uber หรือ Grab Taxi
โรงแรมไม่ได้สู้กับโรงแรมด้วยกัน
แต่กำลังสู้กับ “ห้องว่าง” ในบ้านของคนทั่วไปจากแอพฯ Airbnb
๒ ธุรกิจเกิดจากการแก้ปัญหาเรื่อง “ที่ว่าง”
Uber และ Airbnb คือ ๒ ธุรกิจเปลี่ยนโลก
หลักคิดของ ๒ ธุรกิจนี้เกิดขึ้นจากการหา “ช่องว่าง” ทางธุรกิจ
Uber เป็นบริษัทรถแท็กซี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยไม่มีรถแท็กซี่เป็นของตัวเองเลย
ใช้ประโยชน์จาก “ช่องว่าง” ที่คนคิดไม่ถึง
คือ สร้างระบบให้คนที่มีรถอยู่แล้ว นำรถมาให้บริการผู้คน
สร้างความสะดวกจากการสร้างแอพฯ ขึ้นมา
เป็นสื่อกลางระหว่าง “คนขับ” กับ “ลูกค้า”
ส่วน Airbnb ก็สร้างแนวคิดใหม่เรื่อง “ห้องพัก”
เจ้าของบ้านที่มีห้องว่างก็สามารถเปิดให้เช่าแบบโรงแรมได้
นักท่องเที่ยวก็ได้ที่พักราคาถูก และประสบการณ์ใหม่
ไม่เหมือนโรงแรมและรีสอร์ต
ความสำเร็จของ ๒ ธุรกิจนี้เกิดจากการหาประโยชน์จากสิ่งที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์
“รถ” ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์
“ห้อง” ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์
พอพลิกระบบใหม่ ให้ “ดีมานด์” มาเจอกับ “ซัพพลาย” รูปแบบใหม่เข้า
ระเบิดเถิดเทิงเลยครับ
หรืออย่างธุรกิจพัฒนาอสังหารมทรัพย์
บางทีคู่แข่งของบริษัทรับเหมาก่อสร้างอาจไม่ใช่ระบบ “พรีแฟบ”
แต่เป็นเครื่องพิมพ์ 3D
ตอนนี้เราเริ่มเห็นคลิปเทคโนโลยีการสร้างบ้านด้วยเครื่องพิมพ์3D บ้างแล้ว
ในอนาคตถ้าเครื่องพิมพ์ 3D พัฒนาเป็น 4D
สร้างบ้านทั้งหลังได้จริง สร้างอาคารสูงได้จริง
โลกของการก่อสร้างจะเปลี่ยนไปทันที
ใครจะคิดว่าวันหนึ่งเครื่องพิมพ์ 3D ที่เคยคิดว่าใช้กับงานพิมพ์เล็กๆ
นี่คือการกลายพันธุ์ทางธุรกิจในโลกยุคใหม่

 

ในอดีต คนที่เริ่มต้นก่อน คือ คนที่ได้เปรียบ

เพราะมีฐานที่มั่นและฐานลูกค้าเหนือกว่ารายใหม่
แต่วันนี้บางคนที่โชคดี คือ คนที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ
เพราะสามารถเดินตามโลกที่เปลี่ยนแปลงไปได้เลยโดยไม่มีภาระ
ในขณะที่คนทำธุรกิจอยู่แล้ว กลไกธุรกิจของเขายังเป็นรูปแบบเดิมๆ
การปรับโครงสร้างไม่ใช่เรื่อง่าย
เหมือนการต่อเติมบ้านเก่ากับสร้างบ้านใหม่บนที่ดินเปล่า
การจะขยับไปสู่รูปแบบใหม่ๆ ก็ไม่ชัดว่า “ความเปลี่ยนแปลง” นั้นแป็น “ของจริง” หรือ “แฟชั่น” ที่บูมแบบชั่วข้ามคืน
ตัดสินใจยากมากครับ
วันนี้คนที่เริ่มต้นก่อนอาจไม่ใช่คนที่ได้เปรียบ
กลายเป็นว่ายิ่งเริ่มต้นก่อนนานเท่าไร ยิ่งปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงยากเท่านั้น
ภาระข้างหลังเยอะ
ธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ในอดีตคงต้องจับตามองการกลายพันธุ์ทางธุรกิจ
คู่แข่งใหม่ๆ จากสายพันธุ์อื่น
เรากำลังสู้กับคู่แข่งใหม่ที่น่ากลัวมาก

คือ อะไรก็ไม่รู้

 

ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย

 

บทความโดย 'หนุ่มเมืองจันท์'

 





back


Tag :
  • kk sme
  • SMEs
  • หนุ่มเมืองจันท์