วัยที่เกี่ยวข้องกับบทความ

- วัยเริ่มสร้างครอบครัว
- วัยเริ่มการงานมั่นคง

หมวดที่เกี่ยวข้องกับบทความ

- เอสเอ็มอี

สาระน่ารู้



งัดจุดต่าง สร้างจุดขายให้ธุรกิจ

งัดจุดต่าง สร้างจุดขายให้ธุรกิจ

ท่ามกลางทะเลแห่งทางเลือกที่อินเตอร์เน็ตนำเสนอให้ผู้บริโภคในยุคนี้ มีแต่ความต่างเท่านั้นที่จะเป็น ‘เกาะ’ ที่โดดเด่นขึ้นมา และนี่เองคือกลยุทธ์ของวีระชัย ปรานวีระไพบูลย์ เจ้าของ Foto Hotel ในการต่อสู้กับโรงแรมกว่า 700 แห่งในจังหวัดภูเก็ต

เดิมที Foto Hotel มีจุดอ่อนสำคัญคือโลเคชั่นที่เข้าถึงยาก ดังนั้น เพื่อลบเลือนจุดอ่อนในด้านโลเคชั่น วีระชัยจึงขยายจุดแข็งในฐานะ ‘โรงแรมของคนชอบถ่ายภาพ’ ซึ่งแทบทุกมุมในโรงแรมสามารถถ่ายรูปได้สวยทุกช็อต โดยแทนที่จะใช้โทนสีปกติแบบโรงแรมอื่นๆ เขาใช้ความรู้เรื่องการถ่ายภาพมากำหนดการออกแบบโรงแรมให้เมื่อถูกถ่ายภาพออกมาแล้วมีค่ากลาง คือมีสีเทาประมาณ 18% ซึ่งจะช่วยขับภาพที่ถ่ายแบบง่ายๆให้ดูสวย มีบุคลิกขึ้นทันที ยังไม่ต้องพูดถึงพร็อบประกอบการถ่ายรูป อย่างเช่น ตุ๊กตาหมีมาสคอตในห้องนอน ที่ช่วยให้การถ่ายรูปและพักผ่อนมีอรรถรสยิ่งขึ้น

ไม่เท่านั้น วีระชัย ยังเข้าใจความต้องการของผู้ที่ต้องการนอนพักผ่อนอย่างเต็มอิ่มในช่วงวันหยุด โดยบริการอาหารเช้ายาวไปถึงช่วงบ่ายโมง เพื่อตัดปัญหาลูกค้าตื่นมาไม่ทันอาหารเช้า

อีกทั้งยังใช้อัตราเข้าพักมาเป็นตัวกำหนดราคาห้อง แทนการกำหนดราคาแบบกว้างๆ จากช่วงไฮท์ซีซั่นหรือโลว์ซีซั่นแบบดั้งเดิม และทำการตลาดออนไลน์ จากเว็บไซต์ที่นักท่องเที่ยวเข้าไปหาจองโรงแรม และโซเชียลมีเดียของโรงแรมเองอย่างเต็มที่ ซึ่งได้ช่วยทำให้ประเด็นโลเคชั่นที่เข้าถึงยากของโรงแรม กลายเป็นประเด็นปลีกย่อยที่คนไม่ให้ความสำคัญอีกต่อไป

ในที่สุด คุณภาพการบริการและจุดต่างในฐานะโรงแรมของคนชอบถ่ายภาพ ได้ทำให้ Foto Hotel ถูกใช้เป็นสถานที่สำคัญสำหรับการถ่ายภาพ Pre-Wedding มีนิตยสารกว่า 200 เล่มมาขอสัมภาษณ์ ขึ้นปกนิตยสารกว่า 10 ฉบับ ตลอดจนมีช่างภาพและดาราคนดังมาใช้บริการมากมายจนเกิดเป็นกระแสในวงกว้าง และประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง

Foto Hotel คืออีกหนึ่งเรื่องราวที่สะท้อนให้เห็นว่าไม่ว่าคู่แข่งจะมีมากเท่าไหร่ ตราบเท่าที่เรารู้จักสร้างความต่าง เมื่อนั้นเราจะเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในตลาดเสมอ





back


Tag :
  • SMEs
  • kk sme